Bất chấp COVID-19 và lạm phát, bất động sản thương mại toàn cầu vẫn trên đà hồi phục

Theo CBRE, sự phục hồi với các phân khúc bất động sản trên toàn cầu đang được nhìn thấy một cách rõ ràng hơn.

Các biến thể mới của COVID-19, tình hình nợ toàn cầu gia tăng và tỷ lệ lạm phát cao kéo dài là những rủi ro chính đối với nền kinh tế thế giới nói chung và bất động sản nói riêng trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên, CBRE dự báo rằng động lực từ nhu cầu bị dồn nén, các gói kích thích của chính phủ và việc nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội phần nào đó sẽ làm giảm những rủi ro trên.

CBRE dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của châu Mỹ và châu Á Thái Bình Dương (APAC) sẽ tăng trưởng cao nhất trong năm nay, dẫn đầu là Mỹ với mức tăng 7,1% và Trung Quốc là 8,2%. Châu Âu được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng GDP mạnh nhất vào năm 2022, điều này sẽ giúp duy trì sự phục hồi trên toàn cầu.

Đối với lĩnh vực bất động sản, các phân khúc công nghiệp & hậu cần và nhà đất đã phục hồi sau thời kỳ suy thoái gần đây. Trong khi đó, sự phục hồi đối với các lĩnh vực văn phòng, bán lẻ và khách sạn sẽ tiến triển trong 2 năm tới.

Richard Barkham, chuyên gia kinh tế toàn cầu của CBRE cho biết: “Sự phục hồi trên toàn cầu đang diễn ra tích cực, nhưng sẽ mất vài năm để một số lĩnh vực tiếp cận hoặc quay trở lại mức tăng trưởng như trước khi đại dịch bùng phát. Các lo ngại về lạm phát có thể sẽ gây ra một số biến động trên thị trường, nhưng chúng tôi dự đoán rằng các ngân hàng trung ương sẽ không cần tăng lãi suất trong 12 tháng tới. Điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong 2 năm tới và tạo môi trường tích cực cho bất động sản thương mại".

Báo cáo cụ thể về thị trường bất động sản thương mại của CBRE:

Thị trường vốn

Sự phục hồi đối với hoạt động đầu tư và cho vay bất động sản toàn cầu sẽ đạt được động lực trong nửa cuối năm nay và cả năm tới. CBRE dự đoán rằng khối lượng đầu tư toàn cầu sẽ tăng 23% vào năm 2021. Lợi tức thu nhập được duy trì ổn định và giá trị vốn tăng lên, bằng thời điểm trước khi COVID-19 bùng phát, có thể dẫn đến tổng lợi nhuận cao hơn năm 2019.

Văn phòng

Tỷ lệ trống có thể tăng thêm một chút trong năm nay và bắt đầu giảm từ năm 2022. Hoạt động cho thuê toàn cầu dự kiến sẽ tăng 10% trong năm nay, đứng đầu là khu vực châu Mỹ và châu Âu.

Xét về ngành nghề, các nhóm công ty khoa học đời sống, sản xuất, năng lượng và công nghệ là những người đứng đầu. Tại APAC, các công ty fintech, bảo hiểm và công nghệ sẽ dẫn đầu hoạt động cho thuê.

Công nghiệp & hậu cần

Năm nay có thể là năm tăng trưởng kỷ lục đối với lĩnh vực này. Các nhà bán lẻ và nhiều công ty khác sẽ tăng cường tích trữ hàng hóa để tránh rủi ro liên quan đến sự gián đoạn đứt gãy của chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, nhiều công ty sẽ thuê ngoài các hoạt động chuỗi cung ứng, có nghĩa là các công ty hậu cần bên thứ ba sẽ yêu cầu một phần hoạt động cho thuê thậm chí còn lớn hơn.

Bán lẻ

Sự phục hồi đối với lĩnh vực bán lẻ sẽ không đồng đều. Các nhà bán lẻ nhiều khả năng thay đổi chiến lược nhằm phù hợp với bối cảnh hiện tại cũng như cắt giảm chi phí giao hàng.

CBRE kỳ vọng rằng các hợp đồng thuê mới sẽ bao gồm các điều khoản chi tiết hơn, cho phép các nhà bán lẻ có nhiều lựa chọn để phản ứng với những thay đổi lớn, không thể dự đoán trước.

Nhà đất

Thị trường nhà đất luôn là phân khúc hàng đầu trong mọi hoàn cảnh. Hiện tại, khu vực châu Âu và APAC đang triển khai những mô hình cho thuê đa gia đình như tại châu Mỹ. Do đó, thị trường này có thể chứng kiến sự phục hồi và phát triển nhanh trong tương lai gần.

CBRE đưa ra dự đoán rằng tỷ lệ trống giảm, giá thuê tăng và tỷ lệ vốn hóa giảm trong năm 2022. Đồng thời, công ty cũng kỳ vọng giá thuê tại các thị trường ở Mỹ sẽ tăng nhiều hơn so với thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng COVID-19.

Nguồn: Cafeland

 

Nha Trang: Sức hút từ các dự án căn hộ sắp hoàn thiện

Thị trường bất động sản tiếp tục chứng kiến lực hút mạnh của các dự án căn hộ sắp hoàn thiện với pháp lý vững chắc.

Thị trường căn hộ Nha Trang thêm nguồn cung mới
Phát triển nhiều tiện ích hiện đại với phố thương mại, vườn thư giãn, bể bơi vô cực, 360 sky terrace… dự án Grand Mark Nha Trang kỳ vọng đáp ứng nhu cầu an cư - đầu tư và nghỉ dưỡng.
Năm 2023: BĐS cho thuê "sáng màu", thị trường căn hộ biển chiếm ưu thế

Trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng tìm đến kênh đầu tư có tỉ lệ an toàn cao, dòng sản phẩm căn hộ với mức giá "dễ thở", pháp lý tốt, khả năng khai thác lâu dài, linh hoạt sẽ chiếm ưu thế.

Đón sóng chuyển dịch dân cư, thị trường căn hộ Nha Trang nổi lên "điểm sáng"
Nhu cầu học tập, du lịch, lập nghiệp tại các thành phố biển tăng cao đã kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở và nơi lưu trú, trong bối cảnh quỹ đất nội đô không còn nhiều.
Khánh Hòa "mạnh tay" chi gần 185 tỷ để quảng bá, kích cầu du lịch
Tổng kinh phí thực hiện đề án kích cầu dự kiến gần 184,3 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ nguồn Chương trình hành động ngành du lịch gần 9,8 tỷ đồng; kinh phí kêu gọi xã hội hóa từ các hoạt động tài trợ, hỗ trợ hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân 174,5 tỷ đồng...