Trong năm 2024, tỉnh Khánh Hòa tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, qua đó tiếp nhận hàng chục câu hỏi với nhiều nhóm vấn đề để giải quyết. Một câu chuyện nhận được đông đảo sự quan tâm của các doanh nghiệp du lịch hiện là chủ trương cấm xe khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP Nha Trang. Về việc này, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, kiến nghị chính quyền thay vì cấm xe khách trên 29 chỗ thì nên tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý.
Cũng tại các buổi đối thoại, vấn đề xử lý các dự án bất động sản vướng pháp lý được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt khi các cơ quan Trung ương, Quốc hội đã có những thông tin hướng dẫn về việc tháo gỡ, xử lý các nhóm dự án tồn đọng.
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị chính quyền tỉnh Khánh Hòa sớm có hướng dẫn hoặc tháo gỡ sớm các vướng mắc đối với các dự án bất động sản. Việc xác định lại thuế đất các dự án vướng pháp lý cũng cần hợp lý; đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các căn hộ condotel…
Ông Đặng Đức Long - Công ty CP Khoáng Nóng Nha Trang Seaful F17 dẫn chứng như từ năm 2019, doanh nghiệp có nộp hồ sơ xin chủ trương đầu tư dự án khai thác sét bùn ở huyện Diên Khánh. Nhưng đến nay chưa xin được vì không biết lý do và trước đó hồ sơ trả đi trả lại nhiều lần. Mãi đến gần đây, doanh nghiệp mới phát hiện khu vực đăng ký khai thác lại chưa có quy hoạch sử dụng đất.
Ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa - nhận định, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là quan trọng, phải xác định vốn đầu tư công sẽ dẫn dắt đầu tư tư. Chính vì thế Khánh Hòa phải tập trung tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp địa phương phải tập trung khơi thông các nguồn lực, tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới.
Ông Nghiêm Xuân Thành lấy ví dụ việc thu hút đầu tư công nghiệp nhưng đất không “sạch”, không hỗ trợ tái định cư. Nếu như vậy thì nhà đầu tư đẳng cấp sẽ không mặn mà với việc rót vốn vào. Cùng với đó, chính quyền phải đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính; khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn, bất cập.
Về nội dung cấm xe ôtô trên 29 chỗ vào trung tâm TP Nha Trang, Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nêu quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Giải thích về lý do cấm xe khách trên 29 chỗ, ông Tuân đánh giá, việc xe khách vào trung tâm giờ cao điểm gây ra ùn tắc, nhất là những thời điểm các trường trên địa bàn tan học.
Về đẩy nhanh thủ tục hành chính, ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa - thừa nhận, việc thẩm định việc chấp thuận chủ trương đầu tư trong đó lấy ý kiến các sở ngành được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, để cải thiện trong việc lấy ý kiến các sở, ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu triển khai hệ thống nhắn tin tự động. Các sở, ngành sẽ nhắn tin tự động đến lãnh đạo các cơ quan cho đến khi các lãnh đạo trả lời bằng văn bản.
Đối với các dự án tồn đọng, ông Châu Ngô Anh Nhân cho rằng, hiện Trung ương đã có cơ chế, chính sách đặc thù giải quyết, từ đó có cơ sở giải phóng nguồn lực trong đất. Về phía địa phương, sở đã tham mưu cho tỉnh những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.
Nguồn: Báo Lao Động