Báo Tuổi Trẻ - Các tuyến giao thông sắp được triển khai cùng với đề án phân vùng đô thị, đi kèm thế mạnh sẵn có từ du lịch đã tạo lực đẩy cho bất động sản Nha Trang vươn mình.
Phố biển Nha Trang nhìn từ trên cao. Ảnh: Xuân Ngọc
Trong Nghị quyết Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh đặt mục tiêu sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Khánh Hòa sẽ có 6 vùng trọng điểm phát triển đô thị là đô thị sân bay, công nghiệp, sinh thái, du lịch - logistics, trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển xung quanh đô thị hạt nhân là TP Nha Trang.
Theo đó, TP Nha Trang định hướng tập trung phát triển du lịch, tăng cường hợp tác liên kết, đẩy mạnh thu hút đầu tư cho bất động sản... Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Đông Nam Á.
Nhằm làm được điều này, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thu hút khách du lịch, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp lữ hành để tìm hiểu, xây dựng những sản phẩm mới và chất lượng như Festival Du thuyền 2022, Festival biển... hướng tới đa dạng các phân khúc du khách, đặc biệt là khách quốc tế có chất lượng cao.
Các hoạt động đã tạo kết quả khả quan, thống kê từ Sở Du lịch tỉnh cho thấy trong 9 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 2,1 triệu lượt, doanh thu du lịch ước đạt gần 10.801 tỉ đồng. Địa phương đặt ra mục tiêu đến năm 2025 đón 11 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 40%, con số này vào năm 2030 sẽ là 15 triệu lượt, khách quốc tế chiếm 60%.
Nha Trang có đường bở biển dài và đẹp. Ảnh: Khoa Trần
Về hạ tầng, tỉnh đang nghiên cứu nối đường Võ Nguyên Giáp chạy thẳng vào trục đường chính trong khu sân bay Nha Trang cũ hay tuyến từ sân bay Cam Ranh đến đường Trần Phú để tạo sự liền mạch, rút ngắn thời gian di chuyển. Trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ đón thêm các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài khoảng 85km, cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang dài 113km (dự kiến hoàn thành năm 2026).
Địa phương đang tiến hành kế hoạch bảo trì 5 tuyến quốc lộ trên địa bàn, sắp tới triển khai các tuyến như hầm Đèo Cả, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh gồm các đoạn Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Cầu Trần Phú bắc qua sông Cái nối đường Trần Phú với đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang - Ảnh: Xuân Ngọc
Giới chuyên gia cho biết, lợi thế với bờ biển dài và đẹp, khí hậu ôn hòa cùng đà phát triển kinh tế - du lịch mạnh mẽ, sẽ tạo sức cầu lớn về nơi ở, nghỉ dưỡng của khách du lịch và nhiều đối tượng hướng đến tìm kiếm ngôi nhà thứ hai tại thành phố biển.
Đánh giá của chuyên gia Savills Hotels vừa qua, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng vẫn đang diễn biến tích cực. Các địa phương có bờ biển đẹp như Nha Trang ghi nhận tốc độ hồi phục ấn tượng trong mùa hè năm nay, một số resort, khách sạn thành công trong việc thu hút khách nội địa thậm chí kỳ vọng đạt mức công suất 50-70%.
Theo dữ liệu gần đây của Batdongsan, nhu cầu tìm thuê chung cư tại Khánh Hòa tăng 8% so với cùng kỳ và tăng gần 10% so với thời điểm trước dịch COVID-19 (quý 1-2019). Giới chuyên gia cho rằng, các dự án cần chú trọng đầu tư thêm về chất lượng, tạo điểm nhấn thu hút du khách và các nhà đầu tư.
Về nguồn cung trong quý 3, theo báo cáo từ Sở Xây dựng, tại Nha Trang chỉ có một dự án mới được công bố.
Dự án Grand Mark Nha Trang (phường Phước Long, TP Nha Trang) bổ sung nguồn cung các sản phẩm căn hộ, dual-key, penthouse và shop villa... ra thị trường
Nhận định về thị trường Nha Trang, đại diện PropertyX - thành viên Tập đoàn Hưng Thịnh - cho biết, các dự án chung cư sẽ bổ sung thêm nguồn cung căn hộ, góp phần định hình những tiêu chuẩn sống mới tại đây. Những sản phẩm có pháp lý lâu dài, nằm tại trung tâm thành phố thuận tiện di chuyển sở hữu tiềm năng gia tăng giá trị.
Khẩu vị của các nhà đầu tư đang có sự thay đổi trước xu hướng tìm kiếm second home (ngôi nhà thứ hai) tại thành phố biển. Điều này khiến thị trường bất động sản Nha Trang, Khánh Hòa trở thành điểm sáng bởi nơi đây luôn tạo được sức hút với du khách trong nước và quốc tế từ những giá trị cảnh quan thiên nhiên.